GIẢI MÃ SỨC HÚT DÒNG XE HYBRID CỦA TOYOTA (PHẦN 01)
Tại Việt Nam, xe hybrid của Toyota phát huy nhiều thế mạnh như tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải môi trường và phù hợp điều kiện hạ tầng do không yêu cầu trạm sạc.
Xe hybrid (HEV) hiểu đơn giản là “xe lai” xăng - điện, sử dụng đồng thời hai bộ truyền động: Động cơ xăng đốt trong truyền thống và động cơ điện. Loại xe này dùng động cơ điện khi di chuyển trên các quãng đường ngắn hay cần tốc độ chậm như nội thành, trong khi động cơ xăng dùng ở quãng đường lớn, tốc độ cao như cao tốc, đường trường. Hai động cơ linh hoạt phối hợp nhằm tối ưu sức mạnh cho xe và đảm bảo tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả.
Trên toàn cầu, Toyota đã phát triển nhiều dòng xe điện hóa như xe Hybrid không sạc ngoài (HEV), xe Hybrid có sạc ngoài (PHEV), xe thuần điện (BEV) và xe chạy bằng khí Hydro (FCEV).
Tại Việt Nam, ôtô hybrid không phải cái tên xa lạ với người dùng. Công nghệ hybrid xuất hiện từ năm 2009-2010, trên một số mẫu xe được nhiều doanh nghiệp nhập về. Nhưng phải đến tháng 8/2020, thị trường trong nước mới chính thức có mẫu xe hybrid phổ thông đầu tiên được phân phối chính hãng: Toyota Corolla Cross.
Dòng xe Corolla Cross mang đến làn gió mới cho thị trường ôtô Việt Nam. Trong đó, phiên bản HV được trang bị công nghệ hybrid - sử dụng kết hợp động cơ xăng và motor điện - đã góp phần giảm lượng khí thải xả ra môi trường. Trung bình, xe hybrid giảm lượng khí thải CO2 khoảng 1,5-2 lần so với ôtô cùng dung tích động cơ.
Để có cái nhìn khách quan, Toyota Việt Nam cùng Đại học Bách khoa Hà Nội thử nghiệm mức độ phát thải của hai chiếc Corolla Cross (1.8HV - công nghệ hybrid và 1.8V - động cơ xăng truyền thống) vào tháng 10-12/2020. Thử nghiệm được thực hiện và đo đạc nghiêm ngặt bằng thiết bị chuyên dụng trong cả phòng thí nghiệm và môi trường thực tế tại Việt Nam.
Kết quả thực nghiệm cho thấy lượng khí thải CO2 của bản hybrid thấp hơn rõ rệt so với bản máy xăng, đặc biệt ở điều kiện vận hành trong đô thị. Theo đơn vị nghiên cứu, lượng phát thải CO2 của HEV giảm tương ứng với lượng tiêu thụ nhiên liệu.
Các loại khí độc hại khác gây hiệu ứng nhà kính của bản hybrid cũng thấp hơn. Cụ thể, phát thải khí CO trên hai loại động cơ xấp xỉ bằng 0; khí NOx và HC của cả hai rất nhỏ, trong đó xe hybrid thấp hơn, nhất là khi vận hành tốc độ cao.
Những con số trên cho thấy công nghệ này phù hợp người dân sống tại đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. Tại thời gian cao điểm hay phải di chuyển trong điều kiện tắc đường, dòng xe hybrid có thể vận hành bằng motor điện ở dải tốc độ thấp, đồng thời tái nạp năng lượng từ quá trình phanh, góp phần giảm thiểu khói bụi đô thị.
Cũng theo Toyota, kết quả thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ ra Corolla Cross hybrid tiết kiệm nhiên liệu hơn phiên bản xăng thông thường trong cả 3 điều kiện vận hành: Đô thị vào giờ cao điểm, ngoài giờ cao điểm và trên cao tốc.
Nhờ cơ chế hoạt động đặc biệt, khi vận hành trong điều kiện nội đô, hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu xe HEV có ưu thế rõ rệt. Cụ thể, mức tiêu hao nhiên liệu của xe hybrid được thể hiện rõ nhất khi vận hành bình thường trong thành phố, thấp hơn gần 60% so với xe xăng cùng dung tích. Ngay cả khi vận hành trong phố đông, xe hybrid có lượng tiêu thụ 5,6 lít/100 km - chỉ bằng 45,5% so với lượng nhiên liệu của xe xăng. Tương tự, trên cao tốc, mức tiêu hao nhiên liệu của xe hybrid thấp hơn xe xăng 18,4%.
Chênh lệch lượng tiêu thụ nhiên liệu của xe hybrid và xe xăng cho thấy dòng HEV kinh tế hơn. So sánh lượng tiêu thụ nhiên liệu theo từng mốc vận tốc, phiên bản hybrid cho thấy khả năng tiết kiệm tối ưu ở vận tốc thấp, trong điều kiện di chuyển nội đô và thường xuyên tắc đường.
Công nghệ hybrid không cần sạc điện như trên xe plug-in hybrid hay xe điện thuần túy. Trong quá trình phanh hoặc buông chân ga, hệ thống sử dụng động năng lãng phí để nạp năng lượng cho bộ pin. Do đó, dòng xe hybrid của Toyota có nhiều lợi thế tại thị trường Việt Nam. Người dùng dễ dàng tiếp nạp nhiên liệu tại các trạm xăng truyền thống mà vẫn cho hiệu quả tiết kiệm kinh tế và giảm phát thải.
Sử dụng pin Ni-MH cho hệ thống hybrid của mình, Toyota khai thác lợi thế về độ bền, tuổi thọ dài; hạn chế tác hại môi trường nhờ ít kim loại độc; có giá trị khi tái chế (với một số kim loại hiếm và đắt tiền như niken, titan…); sạc nhanh; an toàn cháy nổ; chịu được dải nhiệt độ rộng… Toyota Việt Nam cho biết tuổi thọ pin tương đương tuổi thọ xe, bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km. Quan trọng nhất, chi phí sản xuất thấp hơn công nghệ pin khác - vấn đề ảnh hưởng đến giá thành xe.
(Còn tiếp...)
-
Sự Kiện Lái Thử Xe tại Quảng Trị ngày 20-21/05/2017
15.05.2017Đăng bởi: Toyota Quảng BìnhTOYOTA QUẢNG BÌNH trân trọng thông báo đến Quý Khách hàng về chương trình Lái thử xe được triển... -
Chương trình tháng 5/2017
27.05.2017Đăng bởi: Toyota Quảng BìnhChương trình khuyến mãi hỗ trợ giá sốc Bốc thăm theo số VIN trúng thưởng Chương trình ” Bạn nhận... -
Toyota Quảng Bình thông báo tuyển dụng tháng 7/2017
06.07.2017Đăng bởi: Toyota Quảng BìnhToyota Quảng Bình tuyển nhân sự Phòng kinh doanh. Hiện tại Toyota Quảng Bình cần tuyển 05 Nhân... -
Toyota Quảng Bình khuyến mãi Tháng 8
05.08.2017Đăng bởi: Toyota Quảng BìnhTặng ngay : 100 % lệ phí trước bạ cho khách hàng mua xe Vios, Altis. Tặng ngay : 50 Triệu + 1 năm... -
Toyota Quảng Bình thông báo tuyển dụng tháng 8/2017
20.08.2017Đăng bởi: Toyota Quảng BìnhToyota Quảng Bình tuyển Nhân viên rửa xe . Mô tả công việc: - Rửa các xe vào làm dịch vụ tại...